Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Toyota đang đặt cược lớn với pin nhiên liệu

Lentz cho biết hiện Toyota đã có khoảng 100 chiếc xe pin nhiên liệu được lưu hành trên đường - với giá trị của mỗi chiếc xe rơi vào khoảng 1 triệu USD. Song khi hãng bắt đầu giới thiệu chiếc xe pin nhiên liệu tới công chúng vào năm tới, thì chi phí sẽ chỉ bằng khoảng 5% con số đó - tương đương khoảng 50.000 USD.

Trong cuộc chơi giữa những ông lớn sản xuất ôtô của thế giới, nhiên liệu hydro đang trở thành một chủ đề chính và từng bước thế chỗ cho những chiếc xe chạy bằng điện.

Với Tesla cũng như CEO của hãng là Elon Musk thì tương lai của ngành công nghiệp ôtô theo logic sẽ là những chiếc xe điện. Song, ở Toyota lại cho thấy một điều khác.

Những chiếc xe hybrid hoặc chạy bằng nhiên liệu thay thế chiếm tỷ trọng 16% trong tổng doanh thu năm ngoái của Toyota, trong số này, xe điện chiếm 10%. Theo Jim Lentz, Giám đốc điều hành của Toyota Bắc Mỹ, thì con số này sẽ còn tăng lên cùng thời gian. Trong buổi hội nghị về nguyên liệu xanh diễn ra tuần trước, ông chia sẻ: “Chúng tôi thực sự phấn khích với ý tưởng về xe chạy bằng pin nhiên liệu”.

Lentz cho biết, thay vì loại pin nặng, lớn và cần thời gian để nạp điện, bạn có thể sử dụng khí hyrdro để tạo ra điện và hơi nước”. Một yếu tố khác là giá cả của pin sử dụng trong xe điện giảm không đủ mạnh để đưa lại cho người tiêu dùng một chiếc xe đường dài với mức giá hợp lý. “Một ngày nào đó, điều đó có thể sẽ xảy ra, nhưng chưa thể biết chính xác là bao giờ”. Bởi vậy, theo Lentz, “câu chuyện dài hơi sẽ tập trung vào chủ đề pin nhiên liệu”.

Ông đã chỉ ra một cách nhanh chóng những lợi ích của xe pin nhiên liệu, đó là: lượng khí thải carbon của chúng thấp hơn 50% so với xăng và chi phí nhiên liệu có thể thấp hơn - khoảng 30 USD cho mỗi chiếc sedan bốn chỗ với quãng đường di chuyển 300 dặm (tương đương khoảng 483km).

Song, đối ngược với tất cả những ưu điểm trên là một điểm nhược khá lớn là không có chỗ để tiếp nhiên nhiệu cho chiếc xe hydro và chi phí để xây dựng các trạm hydro là rất lớn, rơi vào khoảng 2 triệu USD cho mỗi trạm nhiên liệu.

“Ở California chỉ có 9 tới 10 trạm (hydro) và cả thảy chỉ có 180 trạm trên toàn thế giới”, một biên tập viên của Fortune trao đổi với Lentz, “Vậy người ta có thể đi đâu để tiếp nhiên liệu cho chiếc xe hydro của mình?”

Lentz cho biết Toyota đã làm việc với Đại học California tại Irvine để xác định địa điểm tối ưu để xây dựng các trạm và số lượng trạm nhiên liệu mà Mỹ thực sự cần để đáp ứng được nhu cầu của khoảng 10.000 chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu. “Con số này là 68”, ông tiết lộ. Nhờ vào một khoản đầu tư 200 triệu USD từ chính phủ cùng với số tiền 7 triệu USD mà Toyota tự bỏ ra đầu tư, California sẽ có 30 trạm nhiên liệu vào năm tới. “Trong tương lai không xa, California sẽ có đường cao tốc hydro đầu tiên” Lentz cho biết.

Về vấn đề giá cả, Toyota vốn được biết đến với mức giá phù hợp với túi tiền người mua. Liệu những chiếc xe pin nhiên liệu có cùng với khuôn mẫu này?

Rõ ràng, Lentz rất phấn khích về tương lai pin nhiên liệu của công ty mình, song ông cũng chia sẻ rằng những người khác có thể không cảm nhận điều tương tự. “Nếu bạn nhìn vào dòng hybrid, bạn sẽ thấy rằng nó đã phải mất 15 năm kể từ khi chúng tôi lần đầu tiên giới thiệu nó ra thị trường cho đến khi đạt được doanh số 500.000 chiếc. Ông nói, “Có lẽ mức độ đón nhận của thị trường đối với những chiếc xe pin nhiên liệu cũng sẽ tương tự như những gì xảy ra với dòng hybrid”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét